วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

โอเพนซอร์ซ (Open Sources) คืออะไร ?

โอเพนซอร์ซ (Open Sources)

ตัวอย่าง Open Source Software
              ที่มาภาพ : http://www.easyhome.in.th/opensource/index.html

           โอเพนซอร์ซ หรือโอเพนซอร์ส (Open Source) คือการพัฒนาระบบทางคอมพิวเตอร์ด้วยความสร้างสรรค์โดยที่ผู้ที่คิดค้นไม่ถือเอาสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการพัฒนาระบบนั้นๆ พร้อมทั้งเปิดเผยแหล่งต้นกำเนิดของระบบนั้น
               ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ (open source software - OSS) คือซอฟต์แวร์ที่เปิดเเผยหลักการหรือแหล่งที่มาของเทคโนโลยี่ของซอฟท์แวร์นั้นให้บุคคลภายนอกได้ใช้ ภายใต้เงื่อนไขบางประการที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทำการแก้ไข ดัดแปลงและ เผยแพร่โปรแกรมต้นฉบับ (source code) ได้ภายใต้เงื่อนไขทางข้อตกลงทางกฎหมาย เช่น GPL License หรือ BSDLicense

ความหมายโดยรวม (Mean) ?
               โอเพนซอร์ซ  หรือซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ เป็นลักษณะการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ผู้เขียนโปรแกรมเปิดเผยซอร์สโค้ดให้นักพัฒนา หรือผู้ใช้ได้ทราบซึ่งเป็นการให้สิทธิเสรีแก่ผู้ใช้ที่จะนำไปใช้เพื่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ร่วมกันในลักษณะของสังคมซอฟต์แวร์

นิยาม (Definition) ?
  • Free Redistribution : เงื่อนไข หรือไลเซนต์จะต้องไม่มีการกำหนดใดๆ เกี่ยวกับค่าสิทธิในการจำหน่ายซอฟต์แวร์นั้นให้กับเจ้าของซอฟแวร์ต้นฉบับ กล่าวคือให้มีการจ่ายแจกได้อย่างไม่มีการคิดค่าตอบแทน หรืออนุญาติให้นำไปเผยแพร่ได้อย่างเสรี
  • Source Code : โปรแกรมนั้นจะต้องเผยแพร่โปรแกรมต้นฉบับ(ซอร์สโค้ด) และต้องให้มีการแจกจ่ายโปรแกรมต้นฉบับได้เช่นเดียวกันกับโปรแกรมที่อยู่ในรูปของการแปลงเป็นโปรแกรมที่ใช้งานได้แล้ว ทั้งนี้โปรแกรมต้นฉบับนั้นจะต้องอยู่ในรูปแบบที่นักโปรแกรมสามารถที่จะแก้ไขได้
  • Derived Works : ต้องสามารถทำการพัฒนาต่อยอดได้ ภายใต้เงื่อนไขการจ่ายแจกเช่นเดียวกับเงื่อนไขของโปรแกรมเริ่มต้น หรืออนุญาตให้สร้างซอฟต์แวร์ใหม่โดยต่อยอดจากซอฟต์แวร์ต้นฉบับได้
  • Integrity of the Author''s Source Code : ในกรณีที่มีการกำหนดว่าจะให้ซอร์สโค้ดเฉพาะส่วนที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม (patch files) เพื่อใช้ในการคอมไพล์โปรแกรมเท่านั้น เงื่อนไขใหม่จะต้องกำหนดให้ชัดว่าสามารถแจกจ่ายได้หลังจากแก้ไขซอร์สโค้ดแล้ว โดยเงื่อนไขใหม่อาจจะต้องทำการเปลี่ยนชื่อ หรือเวอร์ชั่นให้แตกต่างจากซอฟต์แวร์ต้นฉบับ
  • No Discrimination Against Persons or Groups : เงื่อนไขจะต้องไม่เลือกปฏิบัตเพื่อกีดกันการเข้าถึงซอฟต์แวร์ของบุคคล หรือกลุ่มบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ 
  • No Discrimination Against Field of Endeavor : เงื่อนไขจะต้องไม่จำกัดการใช้สำหรับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เช่น จะต้องไม่จำกัดการใช้งานเฉพาะในเชิงธุรกิจ หรือในการทำวิจัยเท่านั้น
  • Distribution of License : สิทธิ์ที่ให้ไปกับโปรแกรมจะต้องถูกบังคับใช้กับทุกคนที่ได้รับโปรแกรมเท่าเทียมกัน
  • License Must Not be Specific to a Product : ถ้าซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ เงื่อนไขของซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สจะต้องไม่ต้องไม่ขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์ใดซอฟต์แวร์หนึ่งในผลิตภัณฑ์ตัวนั้น
  • License Must Not Restrict Other Software : เงื่อนไขของซอฟต์แวร์ที่รวมในมีเดียเดียวกันจะต้องไม่ถูกบังคับให้เป็นโอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์ด้วย 
  • License Must Be Technology-Neatral : เงื่อนไขจะต้องไม่ผูกติดกับเทคโนโลยี

ลิงค์อื่น ๆ




http://pirun.kps.ku.ac.th/~b5027066/pensource-2.pdf
http://www.kroobannok.com/45
http://www.gotoknow.org/blog/information/235969



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น